Scholar Hub/Chủ đề/#ngân sách nhà nước/
Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính mà chính phủ hoặc các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra để quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của quốc gia trong ...
Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính mà chính phủ hoặc các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra để quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định. Ngân sách nhà nước thường bao gồm các khoản thuế, phí và các nguồn tài chính khác mà nhà nước thu được, cũng như các khoản chi tiêu và đầu tư mà nhà nước dự định thực hiện để phục vụ các mục tiêu và nhiệm vụ của quốc gia. Ngân sách nhà nước có vai trò quan trọng trong việc cân nhắc và quyết định việc sử dụng tài nguyên của quốc gia để đảm bảo phát triển kinh tế, cung cấp dịch vụ cơ bản cho công dân và xây dựng các hạ tầng quan trọng cho quốc gia.
Ngân sách nhà nước thường được chia thành hai phần: nguồn thu và nguồn chi.
1. Nguồn thu: Đây là số tiền mà nhà nước thu được từ các hoạt động thuế, phí, lệ phí, thu nhập đánh thuế, cổ tức, tiền lãi từ vốn nhà nước, giải ngân vốn tài trợ từ các tổ chức tài trợ quốc tế, v.v. Cơ quan thu ngân sách nhà nước thường là Cục thuế, Cục thuế tỉnh và địa phương.
2. Nguồn chi: Đây là số tiền mà nhà nước chi trả để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và chính sách được đề ra. Nguồn chi thường bao gồm các khoản chi tiêu cho lương bổng, tiền lương cho viên chức và nhân viên công, xây dựng và duy trì hạ tầng, tiếp cận dịch vụ công, bảo vệ quốc phòng và an ninh, hỗ trợ xã hội, nâng cao năng lực sản xuất, quản lý và phát triển kinh tế, đầu tư công, v.v. Cơ quan quản lý ngân sách nhà nước thường là Bộ Tài chính, còn cơ quan thực hiện ngân sách là các bộ, ngành, địa phương.
Trong quá trình lập kế hoạch ngân sách, chính phủ thường phải đảm bảo sự cân đối giữa nguồn thu và nguồn chi, đồng thời đặt ra các ưu tiên trong việc phân bổ nguồn chi cho các lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu cuối cùng của ngân sách nhà nước là đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia, cung cấp dịch vụ công và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Để cung cấp thêm thông tin chi tiết, dưới đây là những khía cạnh liên quan đến ngân sách nhà nước:
1. Kế hoạch ngân sách: Mỗi năm, chính phủ thực hiện quá trình lập kế hoạch ngân sách. Quá trình này bao gồm việc dự báo nguồn thu dự kiến từ các nguồn tài chính, xác định các ưu tiên và mục tiêu trong việc phân bổ nguồn chi, đề ra kế hoạch tài chính dựa trên các nhiệm vụ và chính sách của chính phủ.
2. Quản lý ngân sách: Bộ Tài chính hoặc cơ quan tài chính tương ứng có trách nhiệm quản lý và theo dõi việc thực hiện ngân sách nhà nước. Các công cụ và quy trình quản lý ngân sách nhà nước thường bao gồm việc theo dõi nguồn thu, kiểm soát chi tiêu, xử lý mức độ thâm hụt hoặc thặng dư ngân sách, v.v.
3. Phân bổ nguồn chi: Nguồn chi được phân bổ cho các lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, infrastructures, an ninh quốc phòng, phát triển nông thôn, tiếp cận dịch vụ công, bảo đảm an sinh xã hội, v.v. Quá trình phân bổ nguồn chi được thực hiện dựa trên những ưu tiên xã hội và kinh tế của quốc gia.
4. Ngân sách công và ngân sách riêng: Ngân sách nhà nước thường được chia thành ngân sách công và ngân sách riêng. Ngân sách công là nguồn thu và chi tiêu của chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, trong khi ngân sách riêng là nguồn thu và chi tiêu của các tổ chức và đơn vị khác thuộc tài chính nhà nước.
5. Kiểm soát và đánh giá: Một hệ thống kiểm soát và đánh giá ngân sách nhà nước thường được thiết lập để đảm bảo sự minh bạch, sự công bằng và hiệu quả trong quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính của quốc gia. Các cơ quan kiểm toán và thanh tra xem xét và đánh giá quá trình lập và thực hiện ngân sách.
Những thông tin trên chỉ là một số khía cạnh cơ bản về ngân sách nhà nước. Trong thực tế, quá trình lập và thực hiện ngân sách là phức tạp và được điều chỉnh theo các quy định pháp luật và chính sách kinh tế của từng quốc gia.
Nghiên cứu thực trạng chuyển giá trốn thuế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt NamThuế là một trong những nguồn thu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nhà nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo thống kê của Cục đầu tư nước ngoài, tính đến 31/12/2014 có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 17.768 dự án, tổng vốn đăng ký 252.715 tỷ USD. Tuy nhiên báo cáo của thanh tra Cục thuế trong những năm gần đây cho thấy ngân sách nhà nước hàng năm bị thất thoát không nhỏ từ hành vi chuyển giá trốn thuế của loại hình doanh nghiệp này. Bài viết khái quát cơ sở lý luận về chuyển giá, các hình thức chuyển giá, các dấu hiệu nhận biết chuyển giá và trình bày thực trạng chuyển giá trốn thuế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
#thuế #ngân sách nhà nước #doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài #chuyển giá #trốn thuế
Một số biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học 800x600 Bài viết đề cập một số biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước (NSNN) cho hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) tại các t rường đại học . Có 5 biện pháp cần thiết để đổi mới cơ chế phân bổ NSNN cho hoạt động NCKH tại các t rường đại học : (i) Phân bổ ngân sách dựa trên đặc điểm và ưu tiên riêng cho hoạt động NCKH của từng ngành và từng trường; (ii) Đổi mới cơ chế giao ngân sách kết hợp khuyến khích huy động các nguồn kinh phí NCKH trường; (iii) Đổi mới cơ chế quản lí ngân sách cho NCKH; (iv) Đổi mới hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng các đề tài NCKH; và (v) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển chọn các đề tài NCKH ở trường Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Arial","sans-serif";
mso-bidi-font-family:"Times New Roman";}
#đổi mới #cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước #biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học
4 - BẢO ĐẢM VAI TRÒ CHỦ ĐẠO CỦA NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG TRONG PHÂN CẤP NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚCNgân sách trung ương là cấp ngân sách có vai trò chủ đạo trong ngân sách nhà nước, là nguồn tài chính đảm bảo thực hiện cácnhiệm vụ chi quốc gia và điều hòa vốn cho ngân sách địa phương bằng các nguồn chi bổ sung. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở mở rộng tính độc lập của địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương. Bài viết tập trung phân tích tính chủ đạo ngân sách trung ương đặt trong mối quan hệ với ngân sách địa phương, đồng thời chỉ ra một số hạn chế và kiến nghị gắn với nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn ổn định kinh tế.
Nghiên cứu vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với phát triển Dạy nghề ở nước ta hiện nayBài báo phân tích mối quan hệ giữa gia tăng mở rộng quy mô đào tạo nghề và thực trạng đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với phát triển Dạy nghề. Qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kinh phí đầu tư và hiệu quả đầu tư ngân sách nhà nước đối với phát triển dạy nghề ở nước ta hiện nay.
#Dạy nghề #gia tăng quy mô đào tạo #đầu tư từ ngân sách nhà nước #thực trạng #giải pháp
Cải cách tài khóa xanh nhằm gắn kết các mục tiêu kinh tế và bảo vệ môi trường vì phát triển bền vững ở Việt Nam “Cải cách tài khóa xanh” - Green Fiscal Reform (GFR)- là một quan điểm mới được các nhà hoạch định chính sách và các học giả kinh tế ở nhiều nước phát triển trên thế giới quan tâm trong nhiều năm gần đây. Các số liệu ngân sách sẽ không đơn thuần là phân chia tiền thu từ thuế cho các chương trình khác nhau, mà các khoản mục của ngân sách còn có tác động tới môi trường tự nhiên và xác lập trạng thái hoạt động của các tổ chức trong nền kinh tế theo hướng bền vững. Bài báo này làm rõ về cơ sở lý luận của “cải cách tài khóa xanh” và khái quát về những thay đổi trong cơ cấu thu chi ngân sách nhà nước theo hướng “xanh hóa” ở Việt Nam những năm gần đây với mục tiêu tăng cường nguồn tài chính đầu tư cho bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, đề xuất một chu trình và các biện pháp góp phần hoạch định một ngân sách nhà nước “xanh” vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
#cải cách tài khóa xanh #cải cách thuế môi trường #ngân sách nhà nước xanh #cơ chế tài khóa môi trường #phát triển bền vững
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH ĐẮK LẮKViệc quản lý ngân sách Nhà nước nói chung và quản lý chi ngân sách nói riêng còn có những vấn đề chưa phù hợp, thậm chí trong nhiều trường hợp còn bị động và chậm chạp, nhiều vấn đề cấp bách không được đáp ứng kịp thời hoặc chưa có quan điểm xử lý thích hợp, gây tình trạng lúng túng trước những vấn đề mới nảy sinh, quá trình điều hành ngân sách Nhà nước nhiều trường hợp còn bất cập, những đổi mới trong chính sách thu, chi còn mang tính chất “tình huống”, chưa có chính sách “căn cơ” và toàn diện để ngân sách Nhà nước thực sự là công cụ quan trọng nhất trong việc điều tiết nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Vì vậy, việc nghiên cứu để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua là hết sức cấp thiết
#chi đầu tư; ngân sách Nhà nước; tỉnh Đắk Lắk
Nghiên cứu thực trạng hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng ở Việt NamNghiên cứu nhằm mô tả thực trạng hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng tại Việt Nam để chỉ ra bất cập, tìm nguyên nhân và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng. Phương pháp: sử dụng hệ thống các chỉ tiêu phân tích hiệu quả và kết quả hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng. Kết quả: tỷ lệ đầu tư cho y tế dự phòng chưa tương xứng với nhu cầu. Mô hình tổ chức y tế tuyến cơ sở không phù hợp. Chất lượng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, cơ cấu cán bộ chưa hợp lý. Kiến nghị: (1) Ưu tiên phân bổ chi phí cho y tế dự phòng; (2) Tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng; (3) Phát triển chính sách đầu tư nguồn nhân lực.
#Đầu tư #y tế dự phòn #nguồn nhân lực #ngân sách nhà nước #trang thiết bị
Vận dụng mô hình dự toán trên cơ sở hoạt động vào kế toán khu vực công tại Việt NamNgân sách nhà nước là nguồn tài chính quan trọng nhất đối với chính phủ các quốc gia khi điều hành kinh tế vĩ mô theo đúng định hướng. Bất kỳ nước nào cũng đều tập trung tìm hiểu cách thức sao cho tính toán được mức ngân sách sử dụng của từng đơn vị công một cách chính xác nhất. Nhiều mô hình dự toán ngân sách được đưa ra trong việc cải cách quản trị tài chính, kế toán công trên thế giới, trong đó mô hình PBB là một minh chứng đáp ứng được tính hiệu quả và minh bạch cho ngân sách. Bằng phương pháp tổng hợp và nghiên cứu trường hợp điển hình, bài viết giới thiệu tổng quan về mô hình PBB và kinh nghiệm triển khai tại ba quốc gia, qua đó gợi ý bảy chính sách cho kế toán công Việt Nam.
#Dự toán hoạt động #ngân sách nhà nước #kế toán công #khu vực công #mô hình PBB.
Nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước: Improve the efficiency of construction investment projects management using state budget capitalTrong những năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, hoạt động đầu tư xây dựng trong nước đã có những chuyển biến tích cực từ quản lý đầu tư xây dựng đến vận hành khai thác sử dụng các dự án. Nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho phát triển hàng năm đều tăng, nhiều công trình trong lĩnh vực: giáo dục, y tế, giao thông, hạ tầng kỹ thuật,… đã được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Quản lý dự án đầu tư xây dựng luôn là vấn đề quan trọng trong các dự án, đặc biệt là những dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, là việc quản lý làm sao để dự án luôn đạt hiệu quả mục tiêu đầu tư đã đề ra, tránh thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước.
Abstract
In recent years, along with the development of the economy in general, domestic construction investment activities have made positive changes from construction investment management to operation and exploitation of projects. Every year, the state budget invested in development has increased, many works in the fields of education, health, transportation, technical infrastructure, etc, have been invested, constructed, and put into operation, promote efficiency, create conditions for socio-economic development of the country. Management of construction investment projects is always an important issue in projects, especially those projects using state budget, is the management of how the project always meets the set investment objectives, avoiding the loss of state investment capital.
#quản lý dự án đầu tư xây dựng #dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước #construction investment project management #projects using state budget capital