Scholar Hub/Chủ đề/#ngân sách nhà nước/
Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính mà chính phủ hoặc các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra để quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của quốc gia trong ...
Ngân sách nhà nước là một kế hoạch tài chính mà chính phủ hoặc các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra để quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định. Ngân sách nhà nước thường bao gồm các khoản thuế, phí và các nguồn tài chính khác mà nhà nước thu được, cũng như các khoản chi tiêu và đầu tư mà nhà nước dự định thực hiện để phục vụ các mục tiêu và nhiệm vụ của quốc gia. Ngân sách nhà nước có vai trò quan trọng trong việc cân nhắc và quyết định việc sử dụng tài nguyên của quốc gia để đảm bảo phát triển kinh tế, cung cấp dịch vụ cơ bản cho công dân và xây dựng các hạ tầng quan trọng cho quốc gia.
Ngân sách nhà nước thường được chia thành hai phần: nguồn thu và nguồn chi.
1. Nguồn thu: Đây là số tiền mà nhà nước thu được từ các hoạt động thuế, phí, lệ phí, thu nhập đánh thuế, cổ tức, tiền lãi từ vốn nhà nước, giải ngân vốn tài trợ từ các tổ chức tài trợ quốc tế, v.v. Cơ quan thu ngân sách nhà nước thường là Cục thuế, Cục thuế tỉnh và địa phương.
2. Nguồn chi: Đây là số tiền mà nhà nước chi trả để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và chính sách được đề ra. Nguồn chi thường bao gồm các khoản chi tiêu cho lương bổng, tiền lương cho viên chức và nhân viên công, xây dựng và duy trì hạ tầng, tiếp cận dịch vụ công, bảo vệ quốc phòng và an ninh, hỗ trợ xã hội, nâng cao năng lực sản xuất, quản lý và phát triển kinh tế, đầu tư công, v.v. Cơ quan quản lý ngân sách nhà nước thường là Bộ Tài chính, còn cơ quan thực hiện ngân sách là các bộ, ngành, địa phương.
Trong quá trình lập kế hoạch ngân sách, chính phủ thường phải đảm bảo sự cân đối giữa nguồn thu và nguồn chi, đồng thời đặt ra các ưu tiên trong việc phân bổ nguồn chi cho các lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu cuối cùng của ngân sách nhà nước là đảm bảo sự phát triển bền vững của quốc gia, cung cấp dịch vụ công và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Để cung cấp thêm thông tin chi tiết, dưới đây là những khía cạnh liên quan đến ngân sách nhà nước:
1. Kế hoạch ngân sách: Mỗi năm, chính phủ thực hiện quá trình lập kế hoạch ngân sách. Quá trình này bao gồm việc dự báo nguồn thu dự kiến từ các nguồn tài chính, xác định các ưu tiên và mục tiêu trong việc phân bổ nguồn chi, đề ra kế hoạch tài chính dựa trên các nhiệm vụ và chính sách của chính phủ.
2. Quản lý ngân sách: Bộ Tài chính hoặc cơ quan tài chính tương ứng có trách nhiệm quản lý và theo dõi việc thực hiện ngân sách nhà nước. Các công cụ và quy trình quản lý ngân sách nhà nước thường bao gồm việc theo dõi nguồn thu, kiểm soát chi tiêu, xử lý mức độ thâm hụt hoặc thặng dư ngân sách, v.v.
3. Phân bổ nguồn chi: Nguồn chi được phân bổ cho các lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, infrastructures, an ninh quốc phòng, phát triển nông thôn, tiếp cận dịch vụ công, bảo đảm an sinh xã hội, v.v. Quá trình phân bổ nguồn chi được thực hiện dựa trên những ưu tiên xã hội và kinh tế của quốc gia.
4. Ngân sách công và ngân sách riêng: Ngân sách nhà nước thường được chia thành ngân sách công và ngân sách riêng. Ngân sách công là nguồn thu và chi tiêu của chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, trong khi ngân sách riêng là nguồn thu và chi tiêu của các tổ chức và đơn vị khác thuộc tài chính nhà nước.
5. Kiểm soát và đánh giá: Một hệ thống kiểm soát và đánh giá ngân sách nhà nước thường được thiết lập để đảm bảo sự minh bạch, sự công bằng và hiệu quả trong quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính của quốc gia. Các cơ quan kiểm toán và thanh tra xem xét và đánh giá quá trình lập và thực hiện ngân sách.
Những thông tin trên chỉ là một số khía cạnh cơ bản về ngân sách nhà nước. Trong thực tế, quá trình lập và thực hiện ngân sách là phức tạp và được điều chỉnh theo các quy định pháp luật và chính sách kinh tế của từng quốc gia.
Nghiên cứu thực trạng chuyển giá trốn thuế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Thuế là một trong những nguồn thu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nhà nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo thống kê của Cục đầu tư nước ngoài, tính đến 31/12/2014 có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 17.768 dự án, tổng vốn đăng ký 252.715 tỷ USD. Tuy nhiên báo cáo của thanh tra Cục thuế trong những năm gần đây cho thấy ngân sách nhà nước hàng năm bị thất thoát không nhỏ từ hành vi chuyển giá trốn thuế của loại hình doanh nghiệp này. Bài viết khái quát cơ sở lý luận về chuyển giá, các hình thức chuyển giá, các dấu hiệu nhận biết chuyển giá và trình bày thực trạng chuyển giá trốn thuế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
#thuế #ngân sách nhà nước #doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài #chuyển giá #trốn thuế
Một số biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học 800x600 Bài viết đề cập một số biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước (NSNN) cho hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) tại các t rường đại học . Có 5 biện pháp cần thiết để đổi mới cơ chế phân bổ NSNN cho hoạt động NCKH tại các t rường đại học : (i) Phân bổ ngân sách dựa trên đặc điểm và ưu tiên riêng cho hoạt động NCKH của từng ngành và từng trường; (ii) Đổi mới cơ chế giao ngân sách kết hợp khuyến khích huy động các nguồn kinh phí NCKH trường; (iii) Đổi mới cơ chế quản lí ngân sách cho NCKH; (iv) Đổi mới hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng các đề tài NCKH; và (v) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển chọn các đề tài NCKH ở trường Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Arial","sans-serif";
mso-bidi-font-family:"Times New Roman";}
#đổi mới #cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước #biện pháp đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học
4 - BẢO ĐẢM VAI TRÒ CHỦ ĐẠO CỦA NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG TRONG PHÂN CẤP NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ngân sách trung ương là cấp ngân sách có vai trò chủ đạo trong ngân sách nhà nước, là nguồn tài chính đảm bảo thực hiện cácnhiệm vụ chi quốc gia và điều hòa vốn cho ngân sách địa phương bằng các nguồn chi bổ sung. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở mở rộng tính độc lập của địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương. Bài viết tập trung phân tích tính chủ đạo ngân sách trung ương đặt trong mối quan hệ với ngân sách địa phương, đồng thời chỉ ra một số hạn chế và kiến nghị gắn với nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn ổn định kinh tế.
Nghiên cứu vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với phát triển Dạy nghề ở nước ta hiện nay Bài báo phân tích mối quan hệ giữa gia tăng mở rộng quy mô đào tạo nghề và thực trạng đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với phát triển Dạy nghề. Qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kinh phí đầu tư và hiệu quả đầu tư ngân sách nhà nước đối với phát triển dạy nghề ở nước ta hiện nay.
#Dạy nghề #gia tăng quy mô đào tạo #đầu tư từ ngân sách nhà nước #thực trạng #giải pháp
Cải cách tài khóa xanh nhằm gắn kết các mục tiêu kinh tế và bảo vệ môi trường vì phát triển bền vững ở Việt Nam “Cải cách tài khóa xanh” - Green Fiscal Reform (GFR)- là một quan điểm mới được các nhà hoạch định chính sách và các học giả kinh tế ở nhiều nước phát triển trên thế giới quan tâm trong nhiều năm gần đây. Các số liệu ngân sách sẽ không đơn thuần là phân chia tiền thu từ thuế cho các chương trình khác nhau, mà các khoản mục của ngân sách còn có tác động tới môi trường tự nhiên và xác lập trạng thái hoạt động của các tổ chức trong nền kinh tế theo hướng bền vững. Bài báo này làm rõ về cơ sở lý luận của “cải cách tài khóa xanh” và khái quát về những thay đổi trong cơ cấu thu chi ngân sách nhà nước theo hướng “xanh hóa” ở Việt Nam những năm gần đây với mục tiêu tăng cường nguồn tài chính đầu tư cho bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, đề xuất một chu trình và các biện pháp góp phần hoạch định một ngân sách nhà nước “xanh” vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
#cải cách tài khóa xanh #cải cách thuế môi trường #ngân sách nhà nước xanh #cơ chế tài khóa môi trường #phát triển bền vững
Nghiên cứu thực trạng hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng ở Việt Nam Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng tại Việt Nam để chỉ ra bất cập, tìm nguyên nhân và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng. Phương pháp: sử dụng hệ thống các chỉ tiêu phân tích hiệu quả và kết quả hoạt động đầu tư cho y tế dự phòng. Kết quả: tỷ lệ đầu tư cho y tế dự phòng chưa tương xứng với nhu cầu. Mô hình tổ chức y tế tuyến cơ sở không phù hợp. Chất lượng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, cơ cấu cán bộ chưa hợp lý. Kiến nghị: (1) Ưu tiên phân bổ chi phí cho y tế dự phòng; (2) Tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng; (3) Phát triển chính sách đầu tư nguồn nhân lực.
#Đầu tư #y tế dự phòn #nguồn nhân lực #ngân sách nhà nước #trang thiết bị
Tác động của giảm giá dầu thô đến thu ngân sách nhà nước - tiếp cận từ mô hình cân bằng tổng thể Là một nền kinh tế mở, quy mô nhỏ, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào cả dầu thô và các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu. Việt Nam cũng là nước khai thác, xuất khẩu dầu thô, và sản xuất xăng dầu. Bài viết này, phân tích tác động của giảm giá dầu thô trên thị trường thế giới đến thu ngân sách nhà nước bằng mô hình cân bằng tổng thể với dữ liệu Ma trận hạch toán xã hội Việt Nam năm 2012 theo ba kịch bản riêng biệt. Kết quả mô phỏng cho thấy, giá dầu giảm làm giảm thu ngân sách do số giảm thu từ ngành dầu thô và xăng dầu nhiều hơn số tăng thu được từ các ngành khác. Số tăng thu từ thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng không đáng kể so với số giảm thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp
#ngân sách nhà nước #thuế thu nhập doanh nghiệp #thuế thu nhập cá nhân #thuế nhập khẩu #thuế giá trị gia tăng
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH ĐẮK LẮK Việc quản lý ngân sách Nhà nước nói chung và quản lý chi ngân sách nói riêng còn có những vấn đề chưa phù hợp, thậm chí trong nhiều trường hợp còn bị động và chậm chạp, nhiều vấn đề cấp bách không được đáp ứng kịp thời hoặc chưa có quan điểm xử lý thích hợp, gây tình trạng lúng túng trước những vấn đề mới nảy sinh, quá trình điều hành ngân sách Nhà nước nhiều trường hợp còn bất cập, những đổi mới trong chính sách thu, chi còn mang tính chất “tình huống”, chưa có chính sách “căn cơ” và toàn diện để ngân sách Nhà nước thực sự là công cụ quan trọng nhất trong việc điều tiết nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Vì vậy, việc nghiên cứu để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua là hết sức cấp thiết
#chi đầu tư; ngân sách Nhà nước; tỉnh Đắk Lắk
QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CHUYỂN GIÁ: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Chuyển giá bất hợp pháp là một hiện tượng khá phổ biến trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, tạo nên tình trạng lỗ giả, lãi thật, gây thất thu ngân sách, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp (DN), tác động không tốt đến môi trường đầu tư. Ở Việt Nam, hệ thống các văn bản chống chuyển giá của cơ quan thuế lần lượt được ban hành và gần đây nhất là thông tư 201/2013/TT-BTC hướng dẫn việc áp dụng thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp các tài liệu và các văn bản có liên quan nhằm nghiên cứu về phương pháp xác định giá tính thuế (APA), thực trạng quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá ở Việt Nam và một số nước trên thế giới từ đó đưa ra một số gợi ý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống chuyển giá ở Việt Nam.
#Chuyển giá #doanh nghiệp #ngân sách nhà nước #thuế #APA